วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

งานที่1 ลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา

ประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา

ลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา
             หลักที่ยึดถือกันในทางการเมืองระบบประชาธิปไตยประการหนึ่งคือ  การให้ประชาชนปกครองตัวเองในทางพระพุทธศาสนาพระพุทธเจ้าก็ได้ทรงถือหลักนี้เป็นสำคัญที่สุด
หลักและวิธีการประชุม
    1.องค์คณะและองค์ประชุม  เนื่องจากสังฆกรรมแต่ละอย่างมีความสำคัญแตกต่างกัน ฉะนั้นพระองค์จึงทรงกำหนดจำนวนพระภิกษุสงฆ์ซึ่งเป็นสมาชิกที่จะประชุม ที่จะทำกิจกรรมแต่ละอย่างมากน้อยกว่ากันดังต่อไปนี้
-                   ภิกษุสงฆ์ 4 รูป เรียกว่า จตุวรรค
-                   ภิกษุสงฆ์  5 รูป เรียกว่า ปัญจวรรค
-                   ภิกษุสงฆ์  10  รูป เรียกว่า ทสวรรค
-                   ภิกษุสงฆ์  20  รูป เรียกว่า วีสติวรรค
-                   ภิกษุสงฆ์เกิน  20  รูป  ทำสังฆกรรมได้ทุกชนิด
     2.สถานที่ประชุม   การทำสังฆกรรมคือ กิจของสงฆ์ทุกอย่างต้องมีข้อกำหนดเรื่องสถานที่ประชุม เรียกว่า สีมา  สีมาหรือเขตแดนสำหรับกำหนดสถานที่ประชุมนั้นไม่ให้เล็กเกินไปจนไม่อาจให้ภิกษุ 21 รูป นั่งได้และไม่ให้ใหญ่เกิน 3 โยชน์
               วัตถุอันใช้กำหนดเขตสีมา ได้แก่ ภูเขา ป่าไม้  จอมปลวก แม่น้ำ
            ดังจะเห็นได้ เช่น การปกครองแคว้นวัชชี ซึ่งมีนครหลวงชื่อ กรุงเวสาลี นั้นมี ลิจฉวีสภาคือ สภาของเจ้าลิจฉวีมีการประชุมแบบสภาผู้แทนราษฎรเหมือนกัน  เมื่อเห็นอย่างนี้จะว่าพระพุทะศาสนาเป็นตัวอย่างของประชาธิปไตยอันเก่าแก่อย่างไร
           
ตอบว่า การปกครองของเจ้าลิจฉวีมีพระมหากษัตริย์เหล่านั้นหาใช่ประชาธิปไตยไม่แต่เป็นอภิชนอธิปไตย (Aristocracy
) คือกลุ่มชนสูงเป็นใหญ่โดยการผูกขาดว่าจะต้องเป็นกษัตริย์ราชวงศ์ลิจฉวีและวงศ์มัลละ ประชาชนทั่วไปมีส่วนเป็นผู้ออกเสียงในสภานั้นไม่ แม้ประวัติของประชาธิปไตยในยุคของกรีกเองเท่าที่เราสอนได้จากชีวประวัติของนักปราชญ์คนสำคัญ เช่น      ซอเครติส (Socrgtes)       เพลโต(Plato)   และ  อริสโตเติล (Aristotle) ก็เป็นยุคหลังพุทธปรินิพพาน คือ พระพุทธเจ้านิพพานก่อนซอเครติสเกิดประมาณ 75 ปี  ก่อนเพลโตเกิดประมาณ 115 ปี และก่อนอริสโตเติลเกิดประมาณ 159 ปี
     3. สิทธิของผู้เข้าประชุม  ภิกษุที่เข้าประชุมในการทำสังฆกรรมทุกประเภทย่อมมีสิทธิเท่าเทียมกัน ในการแสดงความคิดเห็นทั้งในทางคัดค้านและในทางสนับสนุน
     4. มติที่ประชุม   ในสังฆกรรมทั่วไปมติที่ประชุมต้องเป็นเอกฉันท์ จะคัดค้านแม้แต่เสียงเดียวไม่ได้ วิธีลงมติในกรณีเช่นนี้ถ้าเห็นด้วยให้นิ่งอยู่ถ้าไม่เห็นด้วยก็ให้คัดค้าน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น